- Ngành quản lý Nhà nước là gì?
Là sự chỉ huy, điều hành XH của các cơ quan nhà nước (lập pháp, hành pháp và tư pháp) để thực thi quyền lực Nhà nước, thông qua các văn bản quy phạm pháp luật.
Quản lý hành chính nhà nước là một hình thức hoạt động của nhà nước được thực hiện trước hết và chủ yếu bởi các cơ quan hành chính nhà nước, có nội dung là bảo đảm sự chấp hành luật, pháp lệnh và các nghị quyết của cơ quan quyền lực nhà nước, nhằm tổ chức và chỉ đạo thực hiện một cách trực tiếp và thường xuyên công cuộc xây dựng kinh tế, văn hoá, xã hội và hành chính – chính trị của nước ta. Hay nói một cách khác, quản lý hành chính nhà nước là hoạt động chấp hành, điều hành của nhà nước.
- Kỹ năng cứng khi học ngành quản lý Nhà nước
- Có khả năng soạn thảo các loại văn bản hành chính, văn bản quản lý nhà nước
- Lập kế hoạch tuyển dụng, bố trí nhân sự, kiểm tra và đánh giá nhân sự.
- Quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu
- Tổ chức hội họp, tiếp khách
- Sắp xếp, tổ chức công sở, phòng làm việc khoa học
- Có khả năng phân tích và đánh giá thực trang của việc quản lý hành chính Nhà nước trong các lĩnh vực.
- Giải quyết thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị
- Hoạch định các chính sách công qua quá trình phân tích
- Nghiên cứu khoa học hành chính, khoa học quản lý
- Các kỹ năng mềm được bổ trợ khi học ngành quản lý nhà nước
- Khả năng phân tích vấn đề: các sinh viên được nâng cao kỹ năng quan sát và phân tích vấn đề liên quan đến quản lý hành chính. Có khả năng viết và thuyết trình rõ ràng một vấn đề thuộc quản lý của Nhà nước.
- Khả năng giải quyết vấn đề: quan sát, phân tích tìm ra vấn đề và có hướng giải quyết vấn đề đặt ra đối với quản lý hành chính nhà nước.
- Nâng cao khả năng làm việc theo nhóm: bao gồm khả năng thích nghi, hòa nhập tốt để phân tích và phối hợp làm việc hiệu quả giữa các thành viên.
- Lên kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả: quản lý thời gian hiệu quả là một trong những yếu tố mang tới thành công trong công việc quản lý nhà nước.
- Khả năng lắng nghe, giao tiếp, thuyết trình và đàm phán tốt.
- Có khả năng làm việc độc lập: đọc hiểu các tài liệu trong nước, ngoài nước về chuyên ngành quản lý.
- Sử dụng thành thạo các phần mềm : chuyên dụng thuộc chuyên ngành đào tạo, các phần mềm Microsoft office (word, excel, powerpoint).
- Nâng cao khả năng tiếng Anh giao tiếp và hoạt dộng chuyên môn.