Ngày 09/01/2017, Bộ Xây dựng ban hành Dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Dưới đây là một số nội dung nổi bật được quy định trong Dự thảo:
Về nguyên tắc, việc định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo: (i) phù hợp với công nghệ xử lý; tuân thủ quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường, định mức kinh tế kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc công bố và phù hợp với chất lượng của dịch vụ; (ii) giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải được tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ của quá trình đầu tư và khai thác, vận hành cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt; phù hợp với điều kiện thực tế tổ chức thực hiện dịch vụ; điều kiện hạ tầng kỹ thuật và khả năng ngân sách của địa phương; (iii) giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải đảm bảo khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư để xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt được xác định theo công thức sau:
GXLCTR = ZTB + (ZTB x P) (1)
Trong đó:
- GXLCTR: là giá dịch vụ xử lý 01 tấn chất thải rắn sinh hoạt chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT);
- ZTB: là giá thành toàn bộ để xử lý 01 tấn chất thải rắn sinh hoạt, được tính dựa trên chi phí thực tế hợp lý thực hiện dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt bao gồm: chi phí vật tư trực tiếp; chi phí nhân công trực tiếp; chi phí máy, thiết bị trực tiếp; chi phí sản xuất chung và chi phí quản lý doanh nghiệp;
- P: là tỷ lệ lợi nhuận (%) không vượt quá 5% trên giá thành toàn bộ để xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định rõ giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt là cơ sở để ký kết hợp đồng, thanh toán hợp đồng thực hiện dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt nhưng không vượt quá mức chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công bố của Bộ Xây dựng.