Tin mới
 Liên kết Website
 Hiển thị tin tức
Sinh viên
TÌM KIẾM PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP KHOA HỌC VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Nếu học tập mà không khoa học thì năng suất học tập sẽ thấp, kiến thức tiếp thu không vững chắc và khó ứng dụng kiến thức vào thực tế. Muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập, phải có phương pháp trong tất cả các khâu: Từ nghe giảng, ghi chép, làm bài đến tự học.

- Nghe giảng

 Hiện nay, có không ít các bạn sinh viên chưa tìm được cách nghe giảng một cách khoa học. Sinh viên hoặc cặm cụi ghi chép mà không tập trung nghe người giảng nói gì, hoặc nghe bài giảng nhưng không có ghi chú dẫn đến kiến thức lưu lại trong đầu không nhiều, hoặc tệ hơn là nghĩ đến việc khác. Kết quả là sau đó, đầu óc người nghe không có ý niệm rõ ràng hoặc có một mớ hỗn độn các ý niệm, hoặc không có ý niệm gì trong đầu. Đây quả là sự lãng phí lớn về thời gian và sức lực của cả người nghe lẫn người giảng.

- Ghi chép

 Không ai có thể tự tin vào trí nhớ của mình mà không cần ghi chép. Khi một ý niệm được trực tiếp ghi trên giấy thì hình ảnh của ý niệm này sẽ được ghi lại đậm nét trong đầu. Có ghi chép bài thì khi học bài lại càng nhớ lâu. Tuy nhiên, có nhiều sinh viên ghi chép nhưng thực tế ghi chép không đúng cách. Cắm cúi ghi chép kín đặc cả trang giấy, thậm chí sau này chính bản thân cũng không thể đọc lại những gì đã ghi. Cách ghi như vậy chỉ làm nhọc cơ thể và trí não một cách vô ích. Cần phải ghi chép một cách có chọn lọc, ghi những ý chính trong bài học, hoặc những dẫn chứng thực tế giảng viên đưa ra mà không có trong tài liệu học.

 - Thực hành

Học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Học không thực hành thì chỉ là lưu trữ kiến thức rồi để đó, phải thực hành, làm bài nhiều thì mới có thể nhớ kỹ, nhớ lâu. Ở bậc học cao hơn, thực tập là hình thức học tập không thể thiếu ở các trường, nhất là ở trường đại học. Thực tập có thể tiến hành ở phòng thí nghiệm, trên thực địa, hay ở các cơ sở nghiên cứu sản xuất, hoặc ở các doanh nghiệp,.. với mục đích rèn luyện các thao tác kỹ năng nhằm củng cố, kiểm tra kiến thức lý thuyết đã học và để tập dượt ứng dụng kiến thức khoa học trong thực tế.

- Tự học

Tự học là khả năng quý giá giúp con người thành công trong công việc. Ta không chỉ bằng lòng với cách học thuộc các quy định, kiến thức nêu trong tài liệu, mà phải tự tìm hiểu sâu thêm về những điều đã học. Tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và khả năng tập trung chú ý phải được rèn luyện mới có chứ không do bẩm sinh tự nhiên mà có được. Tự học giúp suy nghĩ có được sự chăm chú chuyên tâm, giúp năng lực suy nghĩ được rèn luyện trở nên mạnh mẽ và nhạy bén. Đồng thời tự học sẽ giúp phát huy tính tự giác học và nghiên cứu, nó góp phần giúp cho sinh viên rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo của cá nhân.

 

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Lan Anh
In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 Thông tin việc làm ngành Công tác xã hội (03/04/18)
 Thông tin việc làm ngành Công tác xã hội (23/03/18)
 Kế hoạch điều động cán bộ giảng viên và sinh viên tham dự buổi tuyên truyền biển, đảo năm 2018 (21/03/18)
 Kế hoạch hội thi "Sinh viên tài năng, thanh lịch" năm học 2017-2018 (11/03/18)
 Danh sách sinh viên nhận trợ cấp học kỳ II năm học 2015-2016 (20/05/16)
 Hội nghị NCKH cấp trường năm 2016-2017 (10/05/16)
    Hôm nay 2789
    Hôm qua 8626
    Tuần này 2789
    Tháng này 369941
    Tất cả 7175521
    Browser   (Today) Chi tiết >>
    KHOA LUẬT VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

     

     @2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
     
    Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (037) 3953 388 - (037) 3857 421
    Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng nhà trường