Bộ GDĐT quyết định giữ 3 đầu điểm với bài thi tổ hợp để các trường đại học thuận lợi trong tuyển sinh, thí sinh cũng đỡ áp lực ôn tập. Ảnh Hải Nguyễn
Chiều 27.4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng dư luận xã hội đang có nhiều băn khoăn, một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là mỗi bài thi tổ hợp khi chấm sẽ cho ra một đầu điểm duy nhất. Điểm mới này khiến các trường đại học gặp khó, dù rất muốn sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh, giảm áp lực thi cử cho học sinh.
Nhiều trường kiến nghị Bộ GDĐT nên giữ nguyên 3 đầu điểm các môn thành phần của bài thi tổ hợp như mọi năm để thuận lợi trong việc xét tuyển đại học.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ quyết định kỳ thi năm nay sẽ giữ nguyên 3 đầu điểm đối với bài thi tổ hợp. Thời gian làm bài sẽ đảm bảo đánh giá năng lực học sinh ở các môn thành phần.
Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, Bộ GDĐT tôn trọng tinh thần tự chủ của các trường.
Đại diện Bộ GDĐT cho biết sẽ sớm công bố quy chế tuyển sinh, chậm nhất là ngày 10.5.
Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, tính từ thời điểm phương án thi THPT năm 2020 được thay đổi (từ chiều 22.4) đến nay, chưa có nhiều trường công bố phương án tuyển sinh mới theo những thay đổi của kỳ thi. Trong khi hàng triệu thí sinh lớp 12 đang rất sốt ruột chờ phương án của các trường, để có thời gian ôn tập.
Một trong những nguyên nhân khiến các trường chưa thể đưa ra phương án tuyển sinh là vì chưa biết xét tuyển ra sao nếu vẫn sử dụng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi mà bài thi tổ hợp lại quy về một đầu điểm duy nhất, chứ không còn 3 đầu điểm các môn thành phần như mọi năm.
Một số trường thích nghi với thay đổi bằng cách xét tuyển bằng các tổ hợp mới, trong đó lấy cả tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Điều này, khiến thí sinh thay vì tập trung ôn thi 3 môn theo các khối truyền thống để cạnh tranh suất vào đại học, thì phải sẽ học thêm nhiều môn .
Điều này khiến học sinh hoang mang vì lâu nay nay đã ôn tập, chuẩn bị kiến thức theo các khối thi truyền thống và không biết thay đổi chiến lược ôn thi ra sao, trong khi thời gian để ôn tập không còn nhiều.