Ngành Công nghệ truyền thông là gì?
Ngành Công nghệ truyền thông là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực về truyền thông. Mục tiêu đào tạo của ngành là trang bị giúp sinh viên vận dụng các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, kỹ năng về sản xuất, phát triển, quản trị và kinh doanh các sản phẩm truyền thông phục vụ cho nhu cầu công việc tại các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình, công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện, giải trí đa phương tiện… Bên cạnh đó ngành Công nghệ truyền thông còn liên quan đến thiết kế những sản phẩm mỹ thuật mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông như quảng cáo, truyền hình, bản tin,… tại các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình, công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện, giải trí đa phương tiện và các lĩnh vực giải trí như game, điện ảnh, hoạt hình,...
Từ thế giới đến Việt Nam
“Nghệ thuật của truyền thông chính là ngôn ngữ của tinh thần lãnh đạo” (The art of communication is the language of leadership) - James Humes. Hiểu được điều này, từ năm 1455, các nước phương Tây đã nhanh chóng ý thức được vai trò quan trọng của truyền thông đối với đời sống, văn hóa và đặc biệt là kinh tế. Hàng loạt tập đoàn truyền thông lớn như BBC (Anh), The Warner Bros (Mỹ)… đã nhanh chóng ra đời và đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh sản phẩm tiêu dùng và cả văn hóa một quốc gia ra thế giới thông qua báo chí, phim ảnh, quảng cáo, sách, tạp chí…
Hiện nay, tại Việt Nam, nhóm ngành truyền thông tập trung vào việc quảng bá, tổ chức sự kiện, viết bài về các sản phẩm, dịch vụ. Với tính sáng tạo, mới lạ, ngành này đang thu hút rất đông đảo nhân lực tìm đến nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng. Những chuyên gia về quan hệ công chúng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các công ty truyền thông, hưởng mức lương cao ngất ngưởng. “Lương trung bình của 1 người làm trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện theo thống kê là 400USD/tháng và trên thực tế có thể nhiều hơn thế” chị Huệ Anh - Bưu điện Việt Nam cho biết. Trên thế giới, mức lương dành cho những người làm trong lĩnh vực này cao hơn rất nhiều. Có thể nói, với ưu thế thị trường rộng, nhu cầu lớn, nhóm ngành này hứa hẹn sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai. Theo một báo cáo của Công ty tư vấn đa quốc gia Pricewaterhourse Cooper, Việt Nam là nơi có thị trường truyền thông giải trí phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2009-2013. Chỉ riêng từ năm 2004-2009, giá trị của ngành này đã tăng lên gấp 3 lần và được kì vọng đạt đến mức 2.3 tỉ USD trong năm 2013.
Cơ hội việc làm
- Sinh viên có thể làm việc tại các vị trí cụ thể ở các cơ quan nhà nước về truyền thông; các nhà máy, công ty hoạt động trong các lĩnh vực như game, thiết kế, quảng cáo, điện ảnh, truyền hình.
- Cũng có thể đảm nhiệm vị trí chuyên viên truyền thông tổng hợp (bao gồm các vị trí giám đốc sản xuất, giám đốc sáng tạo, đạo diễn, biên tập viên, người dẫn chương trình, chuyên viên quan hệ công chúng...), kỹ sư phát triển phần mềm dịch vụ và ứng dụng (game, web, ứng dụng di động…), chuyên gia thiết kế (quảng cáo, hoạt hình, đồ họa game, mẫu mã bao bì,…).
- Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông đa phương tiện có thể ứng dụng các kỹ thuật và công cụ đa phương tiện để sản xuất lư liệu đa phương tiện phục vụ truyền thông, có kỹ năng cơ bản của phóng viên, biên tập viên.
- Bạn cũng có thể làm việc trong các cơ quan truyền thông, các tập đoàn, doanh nghiệp, phụ trách truyền thông, quảng cáo, quan hệ công chúng…
|