Đào tạo
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY CÁC MÔN THỰC HÀNH TIẾNG CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH

SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN
TRONG GIẢNG DẠY CÁC MÔN THỰC HÀNH TIẾNG CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH

Phương pháp đánh giá dự án được xem là phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá tích cực do nhà triết học người Mỹ John Dewey (1859 – 1952) khởi xướng.

Trước hết đây là phương pháp dạy học giúp người học lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng thông qua việc thực hiện một dự án (cá nhân hoặc nhóm). Việc đánh giá sẽ thực hiện trong quá trình người học hình thành, triển khai và hoàn tất dự án, đó có thể là thiết kế một tour du lịch, một chương trình tham quan, xây dựng một trang web, một tài liệu quảng bá, làm một video clip… Tùy theo trình độ ngôn ngữ của người học và mục tiêu dạy học hay môn học mà người dạy và người học có thể lựa chọn những dự án phù hợp.

Ưu điểm của phương pháp này, khi thực hiện dự án, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh được đặt trong tình huống giải quyết vấn đề, vừa nghiên cứu vừa hành động. Do vậy, họ phải chủ động tham gia vào quá trình học tập thay vì thụ động tiếp nhận kiến thức, và phải huy động hết khả năng, kiến thức và trí tuệ của mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn, lập ra các mục tiêu, thời hạn chung, hướng dẫn lựa chọn chủ đề, theo dõi và đánh giá các giai đoạn thực hiện dự án. Xây dựng các tiêu chí đánh giá.

Sinh viên hình thành nhóm, thảo luận với giáo viên để chọn dự án phù hợp và phương pháp thực hiện, dự trù kinh phí, trang thiết bị cần thiết, lập kế hoạch cho dự án, phân chia công việc để triển khai dự án, thuyết trình dự án…

Hình thành dự án : Ý tưởng thường xuất phát từ một vấn đề dạy học. Những vấn đề cần đặt ra có thể là: tên của dự án là gì ? Những kĩ năng nhắm đến là gì (kĩ năng chuyên ngành, kĩ năng mềm) ? Dự án có khả thi không ?

Vận hành dự án: Thành lập nhóm, xác định số lượng thành viên mỗi nhóm, kinh phí,  trang thiết bị phục vụ dự án, phương pháp triển khai dự án, xây dựng kế hoạch triển khai dự án theo thời gian biểu (thời gian hoàn thành dự án, kế hoạch cho từng tuần…), …

Tìm thông tin : dựa trên kế hoạch đã vạch ra, mỗi nhóm triển khai dự án. Một trong những công việc quan trọng là tìm thông tin, mỗi nhóm cần xác định ai tìm thông tin gì, ở đâu, như thế nào.

Xử lí thông tin: xử lí thông tin là công việc hết sức quan trọng, mỗi nhóm cần phải chọn ra được những thông tin có giá trị nhất và sắp xếp những thông tin theo trật tự thích hợp nhất, vai trò của mỗi cá nhân trong nhóm trong mỗi giai đoạn triển khia dự án.

Hoàn thành dự án : Các nhóm triển khai và hoàn thành dự án và trình bày sản phẩm trước lớp.

Đánh giá : Giảng viên, ngoài việc hướng dẫn và giúp sinh viên tháo gỡ những khó khăn, còn đóng vai trò rất quan trọng là theo dõi các dự án để đánh giá chính xác tiến độ của dự án, mức độ tham gia của mỗi thành viên trong nhóm theo các tiêu chí đã đặt ra lúc đầu. Việc đánh giá một dự án học tập phải vừa tổng thể, vừa chi tiết, vừa dựa vào quá trình vừa dựa vào kết quả. Các tiêu chí đặt ra có thể là:

- Tuân thủ chặt chẽ kế hoạch và thời gian biểu vạch ra từ đầu

- Đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu đã đặt ra từ đầu

- Khả năng tìm kiếm thông tin

- Các kĩ năng chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (Nghe, Nói, Đọc, Viết), kĩ năng mềm (kĩ năng làm việc nhóm: tổ chức, tương tác)

- Mức độ đóng góp của từng cá nhân đối với dự án

- Quan hệ giữa mục tiêu của dự án và mục tiêu dạy học và đào tạo

- v.v…

Việc theo dõi và đánh giá dự án phải dựa vào các biểu mẫu.

Việc sử dụng phương pháp đánh giá dự án trong giảng dạy và học tập các môn thực hành tiếng cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh là hoàn toàn khả thi và phù hợp với hệ thống đào tạo tín chỉ vì đây là phương pháp kích thích sự chủ động sáng tạo của người học, coi người học là trung tâm của quá trình dạy học, tạo sự hứng thú cho người học. Vấn đề còn lại là giảng viên phải lựa chọn đối tượng sinh viên phù hợp và đánh giá được tính khả thi của các dự án, xây dựng được những tiêu chí đánh giá thỏa đáng để đánh giá đúng thực chất quá trình học tập của sinh viên.

In tin    Gửi email    Phản hồi


Các tin khác:
 THỜI KHÓA BIỂU LỚP LƯU HS LÀO K3 - NĂM HỌC 2017 – 2018 TIẾNG VIỆT TRÌNH ĐỘ TIẾNG VIỆT NÂNG CAO  (30/05/18)
 Kế hoạch Thi và chấm thi kết thúc học phần tiếng Việt trình độ C cho lưu học sinh Lào K3 (16/05/18)
 LỊCH LÀM VIỆC KHOA GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG – NGÔN NGỮ ANH HK II năm học 2017 - 2018 (15/03/18)
 Thời khóa biểu lớp Lưu học sinh Lào K3 học kỳ I năm học 2017 - 2018 (13/11/17)
 Lịch thời khóa biểu HK I năm học 2017 - 2018 khoa GDĐC - NNA chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh (13/09/17)
 TKB HK I năm học 2016 - 2017 Lớp LHS Lào K2 khoa GDĐC - NNA (26/09/16)
 TKB Hoc ky I DHCQ năm học 2016-2017 (14/09/16)
 Lịch làm việc khoa GDĐC - NNA năm học 2016 - 2017 (14/09/16)
 Kế hoạch Thi và chấm thi tiếng Việt hết trình độ C cho lưu học sinh Lào (25/05/16)
 Lịch thi kết thúc HP học kỳ II (Khoa GDĐC - NNA) năm học 2015 - 2016 (18/05/16)
Hôm nay 221
Hôm qua 374
Tuần này 595
Tháng này 6911
Tất cả 419317
Browser   (Today) Chi tiết >>
KHOA GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

 
@2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
 
Cơ sở 1: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (037) 3953 388 - (037) 3857 421
Cơ sở 2: Số 20 Nguyễn Du, P. Điện Biên, TP. Thanh Hóa  Điện thoại : (037) 3728 883 
Chịu trách nhiệm nội dung: PGS.TS. Trần Văn Thức - Hiệu trưởng nhà trường