NCKH Giảng viên
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN, QUẢNG BÁ DU LỊCH KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN PÙ LUÔNG

 Tóm tắt: Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Luông với những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có dãy núi đá vôi hùng vĩ; nhiều hang động kỳ bí, hoang sơ, hấp dẫn, đặc biệt là sự lưu giữ nguyên bản những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, Mường đã đang là "điểm nhấn" thu hút du khách trong và ngoài nước đến với tour du lịch Pù Luông. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch của Khu BTTN Pù Luông hiện nay vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của mình. Một trong những nguyên nhân chính là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa thực sự hữu ích. Bài viết đưa ra một số giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, giúp Khu BTTN Pù Luông có chiến lược thu hút khách du lịch hiệu quả.

1. Đt vấn đề

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển du lịch. Có thể coi công tác quảng bá là hoạt động mang tính chất năng động và nhập cuộc nhất hiện nay. Nó là một công cụ có hiệu lực để giữ vững nhu cầu cũ, tạo thêm nhu cầu mới, chiếm lòng tin của khách hàng, kích thích tiêu thụ, lưu thông phân phối đỡ tốn kém, bảo đảm cạnh tranh, tăng doanh thu, nhanh chóng cho thị trường mới biết về sản phẩm du lịch, gói sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin du lịch tới du khách, thúc đẩy tiêu dùng của họ.

Khu BTTN Pù Luông với diện tích 17.662 ha, nằm trên địa phận hai huyện Quan Hóa và Bá Thước, cách thành phố Thanh Hóa 130km, là nơi có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi với những thửa ruộng bậc thang độc đáo, những thác nước uốn mình trên các triền đá, những ngôi nhà sàn truyền thống, những khu rừng bát ngát và những bản làng vẫn giữ được dáng vẻ nguyên sơ. Thiên nhiên tại Pù Luông là sự kết hợp giữa hệ sinh thái núi đá vôi với hệ sinh thái núi đất và hệ sinh thái rừng độc đáo với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Qua các cuộc điều tra, khảo sát đã ghi nhận tại Pù Luông có 1.109 loài thực vật, thuộc 447 chi, 152 họ, trong đó có 42 loài là đặc hữu và quý hiếm được xếp trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Hệ động vật hiện có 599 loài, thuộc 130 họ, 31 bộ, bao gồm 162 loài chim, 55 loài cá, 28 loài bò sát, 13 loài lưỡng cư, 24 loài dơi, 63 loài thú, 158 loài côn trùng, 96 loài ốc cạn. Có 51 loài động vật quý hiếm và đặc hữu xếp trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới. Các khu rừng tại Khu BTTN Pù Luông được phân loại là rừng nguyên sinh rậm thường xanh mưa mùa nhiệt đới. Dựa vào 2 yếu tố chính là đá mẹ và độ cao, hệ sinh thái rừng nơi đây được chia ra 5 kiểu chính bao gồm: Rừng nguyên sinh mùa mưa nhiệt đới lá rộng thường xanh đất thấp trên đá vôi, đá phiến, đá vôi thấp, núi thấp đá bazan và rừng nguyên sinh mưa mùa nhiệt đới lá kim thường xanh trên núi đá vôi thấp[3].  

Địa bàn Pù Luông nằm trên “hành lang” của người Thái từ đất Mường Then (Điện Biên Phủ) vào xứ Thanh, xứ Nghệ và con đường giao lưu văn hóa của người Mường Trong và Mường Ngoài. Đối với người Thái xứ Thanh, một phần vùng đất phía Tây đồi Lai Li Lai Láng thuộc đất mường KaDa - một mường lớn, nổi tiếng của người Thái ở châu Quan Hóa xưa. Đây là điểm đến đầu tiên của người Thái vùng Tây Bắc Việt Nam dừng chân trong cuộc thiên di về phương Nam, khai phá đất đai, lập mường dựng bản dẫn đến sự có mặt của tộc người Thái và vùng văn hóa Thái trên đất Thanh. Với người Mường Thanh Hóa, vùng đất Lai Li Lai Láng là địa bàn của những mường gốc có lịch sử lâu đời, trong đó mường Ống bên bờ sông Mã là địa danh nổi tiếng. Du khách đến Pù Luông sẽ có dịp được tiếp cận những thành tố của văn hóa Thái, văn hóa Mường với các loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc; được thưởng thức các món ẩm thực đặc sản nơi đây. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại hình văn hóa dân gian truyền thống, tiêu biểu của người Mường, người Thái như khua luống, khặp Thái, múa sạp, xem các trò diễn dân gian Thái như: Kin chiêng boóc mạy, lễ hội Căm Mương.

Như vậy, Khu BTTN Pù Luông có những tiềm năng phát triển du lịch to lớn không chỉ đa dạng về tài nguyên du lịch tự nhiên mà còn hấp dẫn bởi những yếu tố tài nguyên du lịch nhân văn. Cùng với đó là sự quan tâm của các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ trong việc phát triển du lịch, trong đó nổi bật hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Nhờ đó, trong những năm gần đây Khu BTTN Pù Luông đã đạt được thành quả đáng khích lệ trong phát triển du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo (bảng 1).

Bảng 1: Biểu số lượng khách đến tham quan và doanh thu du lịch tại khu BTTN Pù Luông

 

                Năm

 

        Khách

2011

2012

2013

2014

Quốc tế

2.704

2.952

3.700

9.600

Việt Nam

364

432

990

1.200

Tổng số lượng khách (nghìn lượt)

3.068

3.384

4.690

100.800

Doanh thu du lịch (triệu đồng)

820.480

949.240

1.221.800

2.500.000

Nguồn: Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

 

Mặc dù vậy, so với cả nước và một số khu vực, sự phát triển của du lịch Khu BTTN Pù Luông là chưa xứng tầm với tiềm năng vốn có của bản làng. Là điểm đến khác biệt, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh đẹp hấp dẫn, khí hậu ôn hòa, cùng với đó là văn hóa, phong tục tập quán đa dạng, đặc biệt hơn là sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương nhưng mỗi năm chỉ đón đến hơn 1 triệu lượt khách du lịch là còn khá khiêm tốn.

Du lịch ở đây xuất phát điểm thấp, quy mô và hiệu quả còn nhỏ, khách du lịch đến nhưng lưu trú ngắn ngày, chi tiêu không đáng kể. Khách quốc tế ít, du lịch đang phát triển trong thế cạnh tranh gay gắt. Du lịch khám phá, chiêm ngưỡng cảnh quan, tìm hiểu bản sắc văn hóa không chỉ có Khu BTTN Pù Luông. Chất lượng dịch vụ, ngoại ngữ, nghiệp vụ cũng còn là vấn đề cần quan tâm.

đây, vấn đ đặt ra c quy mô, tốc độ, nhn thc, chất lưng, bn vững và an toàn. Trong đó, vn đề cấp bách ng tác xúc tiến du lịch, cần s quan tâm thích đáng. T việc nâng cao nhận thc về phát triển du lịch, qung bá điểm đến, sn phẩm phạm vi trong nước đến hot đng xúc tiến chuyên nghip ti các th trường quốc tế trng điểm cũng như qung bá, thu t đầu vào du lịch, Khu BTTN Pù Luông phải triển khai đồng thời nhiều việc thật sự bài bản mới thu t được khách du lịch, đặc biệt khách quốc tế.

2. Thực trng hot động xúc tiến, qung phát trin du lịch Khu BTTN Pù Luông

Trong phát triển du lch, ng tác xúc tiến, qung bá du lch đóng vai trò quan trng, nhất đối với những tnh nnh du lịch phát triển sau như Thanh Hóa. Thc tế đã cho thấy, những địa phương có xuất phát điểm thp nhưng tp trung triển khai hoạt đng xúc tiến du lịch một cách chuyên nghip, bài bn vn thu t được khách nhiều hơn địa phương khác điều kiện tương t hoặc tốt hơn.

Trong những năm gần đây, hoạt đng xúc tiến, quảng bá du lịch đã nhận được squan tâm của c chính quyền nhân dân tnh Thanh Hóa đối với Khu BTTN Pù Luông. Cùng với vic thành lập Khu BTTN Pù Luông với vai trò đơn v chuyên trách trong hoạch đnh cũng như triển khai các chương trình phát triển, xúc tiến du lịch, hoạt đng qung bá, xúc tiến du lịch được thc hiện tng xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn với nhiu hình thc qung bá đa dng, phong phú.

Các hoạt động xúc tiến du lch được n lc thc hin, th hiện qua mt số mặt chính như sau:

Về nội dung tuyên truyn, qung bá, nâng cao nhn nhc về pt triển du lịch

- Khu BTTN Pù Luông đã sn xuất các ấn phẩm xúc tiến du lch như xây dựng trang web giới thiệu về Khu BTTN Pù Luông: cẩm nang du lch, bn đ, tập gp du lịch; đẩy mnh nâng cao nhận thc về phát triển du lch, qung bá hình nh điểm đến, mảnh đất con người đến với khách du lịch trong nước quốc tế, các doanh nghip l hành, du lịch.

- Cập nhật tng xuyên các thông tin trên các trang thông tin điện t ca nnh, địa phương. Tp trung truyền tải các thông tin, đặc biệt các điểm làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới ca Khu BTTN Pù Luông đến với các doanh nghip, du khách trong ngoài ớc.

- Tổ chức hội thảo giới thiệu về tiềm năng du lịch Khu bảo tồn tại Hà Nội với sự tham gia của các nhà báo, các tổ chức quốc tế, các đơn vị lữ hành, sau đó mời thăm Khu BTTN Pù Luông.

- Kết hợp với Trung tâm Triển lãm và xúc tiến Du lịch Thanh Hóa giới thiệu điểm đến, các sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc thông qua hoạt động tham dự các hội chợ, hội thảo về du lịch trong nước như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại thành phố Hà Nội; Hội chợ du lịch ITE-HCMC tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Về công tác tư vn và xúc tiến du lch

- Khu BTTN Pù Luông phi hợp t chức tham gia một s chương trình khảo sát tour, tuyến du lịch, đánh giá kh năng kết ni sản phẩm du lịch với các huyện khác.

- Ban quản lý khu bảo tồn (BQL KBT) kết hợp tổ chức FFI, quỹ môi trường toàn cầu, cơ quan hợp tác Tây Ban Nha, Đại sứ quán Úc, Hà Lan phục hồi lại nghề truyền thống dệt thổ cẩm, nấu các món ăn dân tộc, làm các bảng chỉ dẫn, quảng cáo, xúc tiến với các chương trình du lịch đưa đón khách vào tham quan. Hiện nay, BQL KBT chưa thu phí các hoạt động du lịch, chủ yếu hỗ trợ cộng đồng.

- Phối hợp t chức, tham gia hưng dẫn các đoàn báo chí, truyn thông thc hiện chương trình phóng s, qung bá v văn hóa, du lịch và đã xây dựng bộ phim tư liệu về Pù Luông bằng 2 thứ tiếng Anh và Việt Nam

 Về công tác đào to ngun nhân lc

- Khu đã phối hợp với  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa t chức ng dẫn cho người dân tại địa phương về du lch cng đồng nâng cao chất lưng dch vụ tại các khu, điểm du lịch; gìn gi bo v cảnh quan môi trưng, bản sắc văn hóa dân tộc.

- Phối hợp với tổ chức FFI, quỹ môi trường toàn cầu, cơ quan hợp tác Tây Ban Nha, Đại sứ quán Úc, Hà Lan hỗ trợ đào tạo các hộ kinh doanh du lịch về nghiệp vụ phục vụ du lịch, quản lý tài chính, marketing…

- Phối hợp với các trưng đi học, trung tâm đào tạo, bồi ng chuyên môn, nghiệp vụ như Trường Đại học Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch Thanh Hóa tổ chức các lớp tập hun v nghiệp v qun nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, v du lịch cng đng homestay tại bản làng du lch.

Đánh giá chung

Trong những năm qua, hoạt động xúc tiến du lch đã được triển khai khá tích cực và hiệu quả, đóng góp đáng k vào s tăng trưng lưng khách đến địa phương. Tuy nhiên, kết qu đạt được vẫn còn khá khiêm tn, chưa thc s ơng xứng với tiềm năng thế mạnh v du lịch Khu BTTN Pù Luông. Một số vn đ cần được tập trung như sau:

- Đến nay Khu BTTN Pù Luông chưa một chương trình xúc tiến qung bá du lch một cách dài hạn chuyên nghiệp cho từng thị trường mc tiêu, chưa xác đnh mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến quảng bá trong mỗi giai đon đặc điểm th trường cụ thđ tổ chức các hoạt đng qung bá phù hp, đã phần nào làm nh hưng đến hiệu qu ca công tác xúc tiến.

- Chưa xây dựng một biu tưng, tiêu đề riêng có cho du lịch Khu BTTN Pù Luông làm s cho việc qung bá thương hiu, hình nh du lịch một cách nhất quán và chuyên nghip.

- Nguồn nhân lc làm ng tác xúc tiến còn thiếu yếu. Đội ngũ cán b làm xúc tiến du lịch ch yếu người trẻ chưa nhiu kinh nghiệm, hầu hết lại chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu v xúc tiến, qung bá du lịch.

- Nguồn lực đầu tư cho xúc tiến du lịch còn rất hạn chế, kh năng liên kết, huy động các ngun lực, đẩy mạnh hội hóa tập trung cho xúc tiến du lịch chưa cao. Để ng tác xúc tiến du lịch của Khu BTTN Pù Luông thc s phát triển sâu rng hiệu qu, trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hp, cần s phi hợp toàn din, s hợp tác, đng thuận ca các quan quản nhà nước Trung ương địa phương, của cộng đng các doanh nghiệp người dân địa phương.

3. Gii pháp nâng cao hiệu quả hot động xúc tiến, qung phát trin du lch tại Khu BTTN Pù Luông

Để tc đẩy du lch phát triển nhanh theo hưng đi tt, đón đầu, hoạt đng xúc tiến du lịch cn được quan tâm hơn nữa tp trung vào một số vn đ sau.

Trước hết, cn đnh v rõ hình nh đim đến và xây dựng thương hiệu đc trưng, nổi bt cho du lịch tại Khu BTTN Pù Luông: Hiện nay, khi điểm đến du lch dần được mọi người biết đến, sản phẩm du lịch Khu BTTN Pù Luông không còn nằm im dưới dng tiềm năng đã từng ớc chuyn thành những sn phẩm du lịch hấp dn, thut khách du lch, việc đnh v hình nh điểm đến đóng vai trò quan trng. Đồng thời, cũng cần xây dng một thương hiệu riêng để đánh thc s nhận biết ca khách du lch, ng chúng cũng đ th hiện bn sắc riêng của du lịch. Một thương hiu với thông điệp đnh v ràng hay một hình nh tích cc s giúp chiếm một vị trí  nht đnh trong tâm trí khách du lịch khi h quyết định đi du lịch, mua sản phẩm hay đầu vào Khu BTTN Pù Luông. Có th cân nhắc xây dựng thương hiệu một  Pù Luông với đặc sản “ lúa” và “bản làng” đẹp nguyên sơ, quyến rũ, mê hoặc du khách.

Th hai, cn xác định rõ sn phm ch đo và thị trưng mục tiêu để xây dựng kế hoch dài hn xúc tiến du lch: Việc xây dựng phát triển sản phẩm du lch ca Khu BTTN Pù Luông nên tập trung theo từng giai đoạn cụ thể, tránh dàn trải, ng phí. Trong giai đoạn trước mắt, Khu BTTN Pù Luông ch nên tập trung phát trin một s sn phẩm du lch chđạo như: du lịch văn hóa kết hợp tham quan, khám phá; du lịch sinh thái cng đng gắn với bn sc các dân tộc.

V th trưng mc tu, th trưng ni địa vn là th trưng ln, kh thi, hiu qu đi vi Khu BTTN Pù Luông, cần hưng ti c trung tâm du lch ln ca c c như: Hà Nội, H Chí Minh, Hi Phòng, Đà Nẵng. Đi vi th trưng quc tế, có sn phm, đnh hưng xúc tiến nhm gii thiu, cung cp thông tin, nâng cao nhn thc v du lch, thu t khách t Tây Âu, Bắc M, Úc, định v vào khách có kh năng chi tr cao, lưu tdài ngày.

Hoạt động xúc tiến du lch cần định ng, mc tiêu ng, thhin trong một kế hoạch tổng thể, dài hạn c th hóa theo từng năm. Trong điều kiện kinh phí hạn hp, nguồn lực chưa tập trung thì càng cần mt kế hoạch được xây dựng và triển khai thng nht đ thu hút sự tham gia ca các ch th khác, to xung lực mnh, ảnh hưng lan tỏa, hiệu quả.

Th ba, tp trung cho hot đng e-marketing: Đây hoạt đng xúc tiến du lch thiết thc, hiệu qu cần thc hin, tp trung vào các hoạt đng chính: (1) Xây dựng cng thông tin điện t với vai trò kênh cung cp, trao đổi thông tin chính thng ca du lịch tại Khu BTTN Pù Luông. Kèm theo đó h thng s d liệu thông tin hình nh đa dng, phong phú v điểm đến, sn phẩm du lịch. Trang thông tin đin t giới thiu, qung bá du lch cần xây dựng theo một s ngôn ng ca th trưng du lịch mc tiêu, trước mắt tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, Nhật Bn nội dung nên tổ chức theo th hiếu ca th trường mc tiêu ch không ch hoạt đng dch thuật đơn thuần t thông tin sẵn có. Việc xây dựng cổng thông tin điện t nên giao cho đơn v làm truyền thông, marketing chuyên nghiệp thc hiện theo từng giai đoạn phù hợp với kinh phí được b trí, huy đng. (2) T chức xúc tiến, qung bá thông qua mng hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube. Ch đnh một đơn v độc lập thực hiện xây dng và qun trang du lịch. T chc, nhân quản trang hội phải được đào tạo bản về kỹ năng quản lý, duy trì phát triển trang mng hội. T chức một số chương trình, chiến dch xúc tiến, quảng bá trên mng xã hội đ thu hút s tham gia ca khách du lịch, công cng trong ngoài nưc. (3) Ngoài ra, nếu kinh phí cho phép xem xét t chức một shoạt động quảng cáo snhư xếp danh mục t tìm kiếm du lịch Pù Luông lên trang đu, qung cáo banner…

Th tư, ng cưng tổ chc đón các đoàn khảo t, làm quen trong nưc và quc tế (Famtrip, Presstrip): Đối tưng tham gia gm các doanh nghip, người làm du lịch, hãng vận chuyển, quản điểm đến, phóng viên báo chí, truyền thông, truyền hình có th cả nhng người blogger… Thông qua hot đng này, cn thiết lp duy trì quan h bền vng với các doanh nghiệp du lịch tại các trung tâm phân phối khách du lịch lớn ca cả ớc Nội, Thành ph Hồ Chí Minh một s trung tâm khác xa hơn các doanh nghip l hành quốc tế. Công tác t chức phải thực hiện bài bản, sự chuẩn bkỹ lưng, chu đáo, t chức tọa đàm ly ý kiến phản hồi, đóng p.

Th m, tích cực tham gia các s kin du lịch trong nưc và quc tế (Hi ch, hội nghị, hội tho): Việc tham gia chất lưng vào các s kin chuyên đề du lịch kênh xúc tiến thiết thực, giúp ghi dấu du lịch Pù  Luông trên bn đ du lịch Việt Nam.

Th sáu, đy mạnh liên kết nhiều chiu, tranh thủ ngun lc, h tr cho hoạt động xúc tiến, qung bá du lịch: Để đẩy mạnh hoạt đng xúc tiến du lịch, Khu BTTN Pù Luông cần phải mối liên kết vùng với các tnh Tây Bắc để phát huy li thế ca mỗi địa phương trong việc qung bá điểm đến, sản phẩm du lịch đặc thù thu t khách du lch, phối hợp chặc chhơn na với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Tổng cc Du lịch trong thc hin xúc tiến, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch đ tranh th nguồn lực, đa dng hóa hoạt đng xúc tiến.

Th bảy, xây dng h thống công c xúc tiến du lịch theo th hiếu ca từng thị trường: Để đảm bảo hiệu qu ca hoạt đng xúc tiến du lịch, cần quan tâm xây dựng hoàn thin h thng ng c xúc tiến du lịch như: Clip, phim qung bá điểm đến, sản phẩm du lịch, bn đồ, sách mng, t rơi, t gp, poster nh, standee, băng rôn, cờ phưn, quà tng… Các ng c này cần được xây dựng nội dung, thiết kế, sn xuất theo th hiếu, ngôn ngca một sth trưng du lịch trng điểm.

Th tám, coi trọng và tăng cưng đầu phát trin ngun nhân lực làm xúc tiến du lịch: Nên tp trung ưu tiên đào tạo nguồn nhân lc du lịch ca tnh nói chung và nhân lực làm xúc tiến du lịch nói riêng theo hưng chuyên nghiệp và cần chính ch đ huy động mọi ngun lực tham gia vào hot đng này, đặc biệt ngun lực hội hóa. Cần kế hoch ch đng ng cưng t chức các khóa đào to, bồi ng ngun nhân lc xúc tiến du lịch địa phương với s h tr ca B Văn hóa, Th thao Du lịch (Tng cc Du lịch), ng cường hợp tác, tranh th s h trợ ca các tổ chức quốc tế như (SNV, D án EU, các t chc phi Chính ph khác) trong việc đào to nguồn nhân lực xúc tiến du lịch cho địa phương, kết hợp h tr đào tạo kỹ năng qung bá, giới thiu du lịch đa phương cho người dân con em ca các bn ng phc v du lịch cộng đng. Đng thời, cần tranh th s h trợ ca các trường đào tạo du lịch các thành phố như Đại học Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch Thanh Hóa, Đại học Hồng Đức…, trung tâm du lịch t chc các khóa đào tào, bồi ng v chuyên môn xúc tiến du lch địa phương cũng như chính các s đào tạo này. Hơn na, cần khích l các doanh nghiệp du lịch ch đng thưng xuyên đào tạo lại nguồn nhân lc xúc tiến du lịch tại doanh nghip.

Với một số giải pháp trên, hy vọng sẽ góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, đưa hình ảnh Pù Luông đến với mọi miền tổ quốc.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Nguồn số liệu thực trạng: Ban quản lý KBTTN Pù Luông.

[2]. Phát triển du lịch bền vững, Tài liệu Tổng cục Du lịch Việt Nam.

[3]. Chiến lược bảo tồn phát triển KBTTN Pù Luông, Tài liệu Ban quản lý KBTTN Pù Luông.

[4]. Tổng cục Du lịch (2005), Luật Du lịch.

[5]. Nguyễn Đình Hòe - Vũ Văn Hiều (2001), Du lịch bền vững, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6]. Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Đình Hòa, Trần Thị Minh Hòa (2008), Giáo trình Marketing du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. 

[7]. Bùi Xuân Nhàn (2009), Marketing du lịch, NXB Thống kê.

[8]. Bùi Thị Hải Yến (2012), Du lịch cộng đồng, NXB Giáo dục.

Nguồn tin: Tập san TTKH số 12, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch TH,   Tác giả: ThS. Vũ Thị Thủy, GV khoa Du lịch
In tin    Gửi email    Phản hồi
Hôm nay 19
Hôm qua 1042
Tuần này 3603
Tháng này 23827
Tất cả 1918578
Browser   (Today) Chi tiết >>
KHOA DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA

 

 
@2015 Bản quyền thuộc về Trường Đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
 
Cơ sở: Số 561 Quang Trung 3, P. Đông Vệ, TP. Thanh Hóa  Điện thoại: (037) 3953 388 - (037) 3857 421
Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Lê Thanh Hà - Hiệu trưởng nhà trường